Mở rộng, xây dựng các mối quan hệ trong xã hội và công việc sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích đáng kể. Một mạng lưới quan hệ rộng rãi và vững chắc sẽ mang đến cho bạn sự phát triển bền vững trong công việc.

Xây dựng được các mối quan hệ mạnh mẽ trong xã hội và trong công việc chính là một nghệ thuật và đôi khi chúng ta đã bỏ qua nó, thay vào đó, khi đến các sự kiện chúng ta lại thường xuyên rơi vào lối mòn: giới thiệu tên và đưa ra danh thiếp càng nhiều càng tốt. Thật ra, việc đưa danh thiếp không đạt được hiệu quả mà chúng ta mong muốn.

1. Nên có một mối liên hệ lâu dài bền vững hơn là nhiều mối quan hệ qua loa

Có thể bạn có cả một danh sách tên những người đã rất lâu rồi không liên hệ, những mối quan hệ đó không có tác dụng.

Đáng giá hơn chính là bạn có một số người mà mình có thể tin cậy được, có thể cho chúng ta những lời khuyên bổ ích, có những kiến thức chuyên sâu, để có thể giới thiệu bạn đến những mối liên hệ khác.

Ngạn ngữ có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào”, vì vậy, người mà bạn tin tưởng sẽ là người đại diện cho bạn và sẽ làm nổi bật được những tính cách chung của cả hai.

(Ảnh: shutterstock.com)

2. Các mối quan hệ trong kinh doanh được xây dựng dựa trên hành động chứ không qua những lời hứa

Sẽ không ai tin tưởng vào người nói chỉ nói giỏi mà không có hành động nào được thực hiện để chứng minh khả năng của mình.

Thường thì các mối quan hệ trong kinh doanh được thiết lập thông qua những hành động. Khi hai bên đồng ý làm việc cùng nhau, và cả hai đều thực hiện theo những lời hứa của họ, thì niềm tin mới được củng cố và bền vững.

Trên thực tế thì hầu hết mọi người đều cố xây dựng các mối quan hệ dựa trên lời hứa, và thường thực tế diễn ra không theo như những gì họ đã hứa. Điều này không có lợi cho những mối liên hệ trong công việc của chúng ta.

(Ảnh: Deposit Photo)

3. Các mối quan hệ tích cực cần sự liên kết lâu dài

Bạn không thể ngó lơ ai đó trong nhiều tháng, sau đó quay lại và yêu cầu sự ủng hộ của họ.

Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh có nghĩa là bạn phải dành thời gian để giữ liên lạc với mọi người, xem họ đang làm gì, quan tâm đến mục tiêu và nguyện vọng của họ – và để hiểu những gì cần trao đổi với nhau nhiều nhất.

Mối quan hệ kinh doanh vẫn là một mối quan hệ. Và không ai muốn cảm thấy họ đang bị lợi dụng, phải có sự trao đổi qua lại lẫn nhau.

(Ảnh: istockphoto.com)

4. Luôn luôn cho đi nhiều hơn cái bạn nhận

Việc cho đi một chặng đường dài trong mối quan hệ kinh doanh.

Khi bạn yêu cầu ai đó ủng hộ mình, thì trước đó bạn cũng nên giúp đỡ họ đôi lần. Có thể họ sẽ từ chối cũng như không cần sự giúp đỡ của bạn nhưng việc đó cho họ thấy rằng bạn quan tâm đến họ và sẵn sàng giúp đỡ họ bao nhiêu. Khi họ cần sự giúp đỡ, bạn rất sẵn sàng đưa tay ra, đó là những gì họ sẽ ghi nhớ và đến khi bạn cần sự giúp đỡ thì họ sẽ rất sẵn lòng để giúp đỡ bạn.

Hào phóng cho đi khiến người ta vui vẻ hơn việc được nhận lại
Hào phóng cho đi khiến người ta vui vẻ hơn việc được nhận lại. (Ảnh: Internet)

5. Hãy nói về giá trị trước khi nói về những con số

Trong kinh doanh, có nhiều người quá chú trọng vào những con số trong các cuộc hội thoại. Họ muốn biết kết quả họ sẽ đạt được là bao nhiêu trước khi họ nghĩ đến dự án. Họ muốn ký được hợp đồng trước khi bắt đầu làm việc với nhau. Và kết quả là thông điệp mà họ chuyển đi chính là họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận đạt được của mình hơn là tạo ra những việc có ý nghĩa, mang lại giá trị cho dự án.

Những nhà phát triển kinh doanh thành công họ sẽ làm điều ngược lại. Họ sẽ chứng minh giá trị của bản thân bằng cách nói về công việc, nói về cách thực hiện dự án và thường làm cho các thành viên trong nhóm sẵn sàng chia sẻ với họ những kinh nghiệm cũng như những kiến thức mà họ biết. Khi tìm được tiếng nói chung họ sẽ dễ dàng thành công hơn.

(Ảnh: shutterstock.com)

6. Cho mọi người thấy nguồn năng lượng bên trong bạn

Không thể vì bạn “kinh doanh” nên bạn không được bộc lộ cá tính riêng của mình.

Thật ra, cứ thể hiện con người thật với những cá tính đặc trưng của mình, bạn càng dễ dàng được mọi người chào đón vào vòng kết nối bên trong của họ – và càng sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Dù bạn tài năng như thế nào, có mối quan hệ rộng ra sao hay bạn giàu có thì cũng không ảnh hưởng gì vì năng lượng tích cực sẽ thu hút năng lượng tích cực. Và nếu bạn muốn các cánh cửa cơ hội mở ra với mình, thì điều quan trọng nhất là bạn phải luôn khiêm tốn, có nền tảng, sẵn sàng học hỏi và thường xuyên kết nối với những người xung quanh bạn.

(Ảnh: Caproasia Online)

7. Sự kiên nhẫn

Phải mất vài tháng, hoặc thậm chí nhiều năm để nuôi dưỡng được những mối quan hệ. Có những mối quan hệ đòi hỏi sự cho đi nhiều hơn nhận lại trước khi trở thành mối quan hệ cùng có lợi bền vững.

Một phần của sự trưởng thành trong phát triển kinh doanh là hiểu rằng sự kiên nhẫn cũng quan trọng như bất cứ điều gì khác. Và để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững cùng có lợi, bạn không thể mong đợi thành quả chỉ sau một đêm.

Tác giả: Nicolas Cole
Theo Inc-Asean
Thanh Minh

Xem thêm: