Doanh số là yếu tố mang tính quyết định sự sống còn của mỗi mẫu xe. Khi không đáp ứng được, xe đó sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Doanh số tốt gần như chắc chắn đồng nghĩa với lợi nhuận ổn và những dòng xe không thỏa mãn được tiêu chí này sớm muộn cũng sẽ bị hãng đặt lên bàn cân để xem xét xem có nên tiếp tục trình làng các phiên bản tiếp theo.

Trong bối cảnh SUV/Crossover đang ngày càng chiếm ưu thế cả vì doanh số tốt lẫn tỉ lệ lợi nhuận thu lại cao, khá nhiều dòng xe du lịch đang đứng trước ngưỡng cửa có thể bị khai tử bất cứ lúc nào. Dưới đây là 10 ứng cử viên hàng đầu có thể sẽ sớm biến mất khỏi catalog các hãng xe trong thời gian tới.

Audi R8

Đầu năm nay giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển của Audi Peter Mertens từng hé mở rằng R8 sẽ không có thế hệ thứ 3 tiếp nối nữa, đồng nghĩa với việc phiên bản đang bán ra cũng gần như chắc chắn là bản cuối cùng. Hiện chưa rõ Audi sẽ thay thế vị trí của R8 bằng cách nào.

Audi TT Roadster/A5 Cabriolet

Cả TT Roadster lẫn A5 Cabriolet đang được đồn thổi là sẽ bị thay thế bởi đúng 1 dòng xe duy nhất là A4 Cabriolet chế tạo dựa trên khung gầm MQB của A3 với giá khởi điểm rẻ hơn nhiều so với 2 người tiền nhiệm. Doanh số cả TT Roadster lẫn A5 Cabriolet vẫn đang đi xuống đều đặn từ 2011 tới nay, do đó động thái của Audi là có thể hiểu được.

Buick LaCrosse

"Nạn nhân" đầu tiên trong danh sách của xu hướng SUV/Crossover hóa đội hình sản phẩm toàn cầu. Các dòng sedan cỡ lớn giá cao giờ không còn hút nhiều khách như trước đây mà ngược lại ngày càng khó bán ra hơn nữa. Buick đồng thời cũng sở hữu nhiều dòng crossover chất lượng đủ sức mang lại lợi nhuận tốt hơn. Đây chắc chắn không phải dòng xe GM cuối cùng bị khai tử trong thời gian tới.

BMW 3-Series Gran Turismo

Trong bối cảnh BMW đang đẩy mạnh ra mắt SUV/Crossover ở mọi kích cỡ và khung giá có thể, tiếp tục phát triển thế hệ mới cho 3-Series Gran Turismo là động thái không khôn ngoan cho lắm khi thiết kế xe khá dị khi so sánh với 3-Series wagon trong khi doanh số hay sức hút chắc chắn không bằng được xe crossover thuần.

Chevrolet Impala

Tương tự các dòng sedan cỡ lớn FWD khác, thời gian còn lại của Impala không còn nhiều. Doanh số xe chỉ có thể được diễn tả đúng nhất bằng cụm từ "thê thảm" và chẳng có lý do gì để GM giữ Impala lại trong đội hình cả. Ford cũng đã công bố chính thức động thái khai tử dòng sedan tương đương là Taurus trong năm tới.

Chevrolet Sonic

Đã được GM/Chevrolet ra quyết định ngưng bán tiếp nhưng Sonic được ưu ái kéo dài dòng đời thêm 1 năm.

Chevrolet Spark

Không chỉ phân khúc sedan cỡ lớn mà cả xe đô thị cỡ nhỏ cũng đang chết dần chết mòn. Hiện tại Chevrolet tạm "miễn bình luận" về Spark nhưng tương lai xe cũng bị đồn thổi là sẽ sớm theo chân Buick LaCrosse, Chevrolet Volt hay Cadillac XTS, nhất là khi bản Spark Activ với khung gầm cao ráo đã ra mắt vài năm trước đây.

Chevrolet Volt

Sớm nhất là 2022, Volt sẽ bị thay thế bởi một dòng crossover EV/PHEV hoàn toàn mới tới từ GM.

Mercedes-Benz SLC

Kể từ đầu năm 2017 thông tin Mercedes-Benz dự định khai tử dòng convertible SLC đã xuất hiện nhan nhản trên Internet và quyết định này không phải là không có lý. Tuổi đời cao, doanh số thấp, khó có khả năng thương hiệu xe sang Đức tiếp tục duy trì SLC sau giai đoạn 2020.

Volkswagen Beetle

Beetle đang nhận được khá nhiều luồng ý kiến trái chiều. Volkswagen đã rút xe ra khỏi nhiều thị trường trên toàn cầu vì doanh số kém. Hãng xe Đức cũng từng cho biết thế hệ hiện hành sẽ không có người kế nhiệm trong khi trước đó cũng chính họ nói sẽ không từ bỏ Beetle.

Tham khảo: Motor1