Báo Người tiêu dùng nhận được đơn khiếu nại của bà Hà Thị Song, thường trú tại thôn Đông Tư xã Hiền Ninh huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình.

Theo Đơn khiếu nại của bà Song gửi đến Báo Người tiêu dùng với nội dung như sau: Theo hồ sơ bà Hà Thị Song mua bảo hiểm cho con mình là anh Diệp Ngọc Hoàng với công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA. Hợp đồng bảo hiểm giữa bà Song và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA được ký ngày 06/08/2015 và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Sau đây gọi là công ty AIA) ra giấy chứng nhận chấp thuận bảo hiểm, chấp thuận và phát hành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ số U905848419 với số tiền bảo hiểm sản phẩm chính là 370.000.000 đồng.

Thực hiện theo hợp đồng bảo hiểm, bà Song đã hai lần thanh toán định kỳ với AIA với tổng số tiền là 16.234.000 đồng.

Chiều tối ngày 27/08/2016, anh Hoàng con bà Song đi làm về cảm thấy mệt mỏi trong người, đã được gia đình đưa vào viện, tuy nhiên anh đã mất ngày 28/08/2016.

Ngày 30/11/2016 Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam ra thư thông báo về việc từ chối chi trả tiền bảo hiểm với lý do “Trong quá trình thu thập thông tin để xem xét yêu cầu giải quyết bảo hiểm của AIA được biết bệnh án của lần đầu cấp cứu ngày 28/02/2016 của người được bảo hiểm Diệp Ngọc Hoàng tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh có ghi nhận tiền sử “nghiện ma túy đã được 02 năm” tuy nhiên khi lập hồ sơ bên mua bảo hiểm không cung cấp thông tin quan trọng này do đó không chi trả quyền lợi bảo hiểm và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Để làm rõ điều này, gia đình bà Song đã tới bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh và Bệnh viện xác nhận lại “trong phần khai tiền sử do không rõ nên đã nhầm lẫn bệnh nhân có tiền sử nghiện ma túy 02 năm” qua đối thoại hai bên thống nhất do nhầm lẫn và không có cơ sở để ghi nhận bệnh nhân có tiền sử sử dụng ma túy.

Trước khi chấp thuận và phát hành hợp đồng bảo hiểm số U905848419 anh Hoàng đã được bác sỹ khám và không mắc chứng bệnh gì, bà Song cho biết rằng đã thực hiện đúng theo quy trình của công ty AIA. Và việc công ty AIA kết luận anh Hoàng sử dụng ma túy là thiếu căn cứ, không có bằng chứng.

Theo đơn khiếu nại, gia đình Bà Song mong muốn các cơ quan ban ngành vào cuộc để tìm lại công lý, đề nghị Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA có trách nhiệm chi trả tiền bảo hiểm cho gia đình Bà Song theo hợp đồng số U905848419. Báo Người tiêu dùng sẽ thông tin vụ việc này trong các số kỳ tiếp theo.

PV