TTO - Công chiếu ngày 16-5, bộ phim 'Burning' của đạo diễn Lee Chang Dong đã giành được rất nhiều lời khen, dẫn đầu những phim được đánh giá cao nhất tại liên hoan phim Cannes năm nay.

Đã 8 năm kể từ lần cuối cùng điện ảnh châu Á giành được giải thường danh giá nhất tại Cannes với bộ phim Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul.

Liệu điện ảnh châu Á cuối cùng sẽ có thêm 1 cái tên được xướng danh?

Điều này hoàn toàn có khả năng khi bộ phim Burning dựa theo truyện ngắn Barn burning của nhà văn Haruki Murakami đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Đoàn làm phim cũng đã được đích thân Giám đốc liên hoan phim Cannes Thierry Fremaux mời tham dự vào đêm trao giải. Mà nên biết rằng, rất ít đoàn làm phim được mời ở lại đến cuối cùng bởi đoàn nào ở lại thường họ sẽ nhận được giải thưởng gì đó từ Cannes.

Cành Cọ Vàng của Cannes 2018 sẽ thuộc về điện ảnh Hàn Quốc? - Ảnh 2.

Diễn xuất được khen ngợi hết lời của Yoo Ah In

Burning được thai ngén sau 8 năm im hơi lặng tiếng của một trong những đạo diễn tài năng nhất châu Á Lee Chang Dong.

Ông không chỉ là đạo diễn, còn là một tiểu thuyết gia có tiếng, cựu bộ trưởng bộ văn hoá Hàn Quốc.

Trong 6 phim ông đã làm, kể cả Burning thì có 3 phim tham dự Cannes, trong đó bộ phim Secret Sunshine (2007) mang về giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Joen Do-yoen.

Còn với bộ phim Poetry (2010) đạo diễn họ Lee đã giành được giải kịch bản xuất sắc nhất. Bản thân đạo diễn từng ngồi vào vị trí ban giám khảo liên hoan phim Cannes vào năm 2009.

Cành Cọ Vàng của Cannes 2018 sẽ thuộc về điện ảnh Hàn Quốc? - Ảnh 3.

Poster phim chính thức tại Cannes

Cannes nóng lên từng ngày đón đợi Burning ra mắt, và bộ phim đã không khiến các nhà phê bình phim thất vọng, những lời khen ngợi bộ phim đã có mặt ở hầu khắp các tờ báo lớn của thế giới mà hầu như không có lời chê nào.

Trên Indiewire, cây bút Eric Korn khen bộ phim "ám ánh, tuyệt đẹp và đậm chất thơ".

Tờ The Wrap cũng không khiếm tốn lời khen dành cho phim Burning là một bộ phim quá đẹp, sẽ làm cho bạn theo dõi tận tâm và là phần thưởng cho sự chăm chú theo dõi suốt 2 tiếng rưỡi độ dài có phần uể oải.

Đến tận những khoảng khắc cuối cùng, bộ phim không chút nào nhàm chán.

Cành Cọ Vàng của Cannes 2018 sẽ thuộc về điện ảnh Hàn Quốc? - Ảnh 4.

Đoàn làm phim Burning tại thảm đỏ Cannes

Sự thông minh và cách kể chuyện tinh tế xuyên suốt bộ phim Burning sẽ trả công cho sự đầu tư thời gian của khán giả khi theo dõi. Khả năng làm nghề tuyệt vời được thể hiện ở mọi khía cạnh, từ những cảnh quay của Hong Kyung-pyo cho đến âm nhạc của Mowg.

Báo The Hollywood Reporter.

Trả lời trên tờ Variety, đạo diễn Lee Chang Dong giải thích lý do mình muốn làm bộ phim này: "Từ lâu tôi muốn làm một phim về người trẻ, đặc biệt là những người trẻ ở thế hệ bây giờ. Vì ở thời điểm hiện tại, mọi người ở khắp nơi trên thế giới bất kể quốc tịch, tôn giáo hay địa vị xã hội đều đang nổi nóng vì những lý do khác nhau. Cơn thịnh nộ của người trẻ là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng..."

Cành Cọ Vàng của Cannes 2018 sẽ thuộc về điện ảnh Hàn Quốc? - Ảnh 6.

Đạo diễn Lee Chang Dong trên trường quay

Những người thuộc thiên niên kỷ này đang sống ở Hàn là thế hệ đầu tiên có cuộc sống tệ hơn thế hệ cha mẹ chúng. Chúng cảm thấy rằng tương lai chẳng có gì thay đổi. Không thể tìm được cái gì định hướng cho cơn giận dữ đó sẽ khiến chúng cảm thấy yếu nhược. Đây là bộ phim về những người trẻ đang cảm thấy bất lực với cơn giận dữ lúc nào cũng sục sôi bên trong chúng".

Đạo diễn Lee Chang Dong

Đạo diễn Lee Chang Dong qua các bộ phim cho thấy sự sắc sảo của ông trong việc thể hiện chân dung con người trong xã hội hiện đại, từ người đàn ông thất bại trong cuộc sống quyết định tự sát trong Peppermint Candy đến người phụ nữ về già quyết định làm thơ trong Poetry.

Điều đó càng khiến cho tác phẩm của ông thật đáng trông đợi, vì nó phần nào đó, phản ánh chính cuộc sống của chúng ta với những lời giải nghĩa rõ ràng và thấu đáo.

Phải chăng, sau ngần ấy năm tham dự Cannes, đã đến lúc trao cho Lee Chang Dong một Cành Cọ Vàng danh giá?

Giải thưởng chính thức đầu tiên của Cannes đã được trao.

Đó là bộ phim siêu thực Diamantino của hai đạo diễn Gabriel Abrantes and Daniel Schmidt đã được trao giải quan trọng nhất trong hạng mục "Tuần lễ phê bình" (Critcs’s week).

Giải thưởng này có tên Nespresso Grand Prize.

Bộ phim được đánh giá cao thứ 2 tại liên hoan phim Cannes cũng là một phim của châu Á, tác phẩm Shoplifters của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda.

Cành Cọ Vàng của Cannes 2018 sẽ thuộc về điện ảnh Hàn Quốc? - Ảnh 9.