Những năm gần đây, Vinacafe thường có kết quả kinh doanh thấp trong quý 1 và tăng trưởng trở lại trong các quý 2, 3, 4.

Công ty Vinacafe Biên Hòa vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2017. Theo đó, doanh thu kỳ này đạt 427 tỷ đồng, là quý có doanh thu thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Kết quả kinh doanh bết bát này khiến Vinacafe chịu lỗ sau thuế 38 tỷ đồng, mức lỗ lớn nhất từ trước đến nay, và là lần thứ 2 công ty chịu lỗ. Trước đó, quý 1 năm ngoái Vinacafe lỗ khoảng 2 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến Vincafe lỗ nặng trong kỳ vừa rồi là do chi phí bán hàng tăng vọt, lên tới 167 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ.

Những năm gần đây, kết quả kinh doanh quý 1 của Vinacafe thường xuyên ở mức thấp và tăng trở lại trong các quý sau.

Vinacafe là công ty con của Tập đoàn Masan. Trong thông cáo mới đây, Masan cho biết, doanh thu mảng đồ uống của Tập đoàn giảm trong quý 1 do tái cân bằng hàng tồn kho tại hệ thống phân phối (chủ yếu là bia và cà phê hòa tan).

Theo báo cáo thường niên của Masan, thị phần mảng cà phê của Tập đoàn này đang liên tục giảm 2 năm gần đây, từ 41% năm 2014 xuống 40% và 38% trong 2 năm qua.

Năm 2017, Vinacafe đặt mục tiêu doanh thu 3.300 tỷ đồng, giảm nhẹ so với kết quả đạt được năm 2016. Tại đại hội cổ đông vừa qua, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa cho biết, việc đặt mục tiêu 3.300 tỷ là làm tròn số liệu cho dễ nhớ. Ông Kỷ đánh giá, thị trường hiện nay có rất nhiều khó khăn và kế hoạch thực sự của Vinacafe là bằng với 2016.

Vinacafe hiện nay đang đầu tư vào cà phê De Nam. Lãnh đạo Vinacafe lý giải, đây là xu hướng của thị trường cà phê thế giới. các công ty cà phê lớn như Nestle và K-Cup của Mỹ cũng phát triển sản phẩm dưới dạng máy và viên capsule nên Vinacafe tin rằng đây sẽ là tương lai của ngành cà phê Việt Nam.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ