Dưới đây là các nguyên nhân khiến bạn luôn bị gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm và cách khắc phục hiệu quả.

1. Tư thế ngủ không đúng

Ngoài tư thế ngủ sai thì thì các triệu chứng như đau đầu, ợ nóng, đau cổ, đau lưng cũng có thể khiến bạn tỉnh giấc vào ban đêm. Hãy chú ý đến giường và đệm vì có thể chúng không đủ rộng hoặc mềm để cơ thể thấy thoải mái khi nghỉ ngơi.

Theo bác sĩ John Douillard, tư thế ngủ nghiêng người sang trái có thể cải thiện hệ tiêu hóa và lưu thông máu, giúp hệ bạch huyết hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa bệnh tim. Do đó, bạn hãy thử đổi sang tư thế ngủ nghiêng người bên trái.

Ngoài ra, bạn có thể thử một số mẹo sau để không bị tỉnh giấc vào ban đêm:

Đặt 1 chiếc gối dưới đầu gối để giảm áp lực vào phần lưng khi nằm ngửa

Nếu nằm nghiêng, đặt 1 chiếc gối mỏng dưới nách và một chiếc kẹp giữa 2 chân để cột sống cân bằng

2. Tiếng ồn môi trường

Những loại tiếng ồn như tiếng radio của hàng xóm, tiếng chuông báo thức cực to, tiếng xe chạy... vào ban đêm hay ban ngày cũng có thể là nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Nếu rơi vào hoàn cảnh này, cách hiệu quả nhất là sử dụng nút bịt tai khi đi ngủ nhưng hãy nhớ vệ sinh nút bịt thường xuyên.

3. Chứng ngưng thở khi ngủ

Chứng bệnh này xảy ra khi bạn ngưng bạn ngưng thở vài giây cho đến vài chục giây trong giấc ngủ mà bản thân không hề hay biết. Trong trường hợp này, cơ thể bị tỉnh giấc vì lượng oxy giảm đột ngột trong máu. Một vài triệu chứng khác khi bạn mắc bệnh này là đau đầu, khô miệng, đau ngực, buồn ngủ và thường xuyên thay đổi tâm trạng.

Hãy đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời nếu bị thức giấc giữa đêm kèm các biểu hiện trên.

4. Hội chứng bồn chồn chân

Nếu ban đêm bạn bị tỉnh giấc với hiện tượng đôi chân bứt rứt, bị đau, rất muốn cử động thì có thể bản thân đã mắc hội chứng bồn chồn chân. Bệnh này thường xảy ra ở nam giới, khiến người bệnh bị ngứa, đau, cảm giác như có con gì bò lên chân và muốn di chuyển để giải tỏa.

Cách điều trị là bạn nên massage chân, tập thể dục vừa phải và tắm bằng nước ấm kết hợp ngủ trưa đầy đủ.

5. Nhiệt độ phòng không phù hợp

Nếu bạn thấy mình thức dậy vào giữa đêm vì quá lạnh hoặc quá nóng thì nguyên nhân chính là do nhiệt độ phòng. Nguyên tắc là nhiệt độ cơ thể sẽ bị giảm dần về ban đêm nên hãy chú ý để phòng ngủ không bị quá lạnh.

Để có giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ trong khoảng 16-19 độ C vào ban đêm. Đối với trẻ em, nhiệt độ phòng lý tưởng là từ 19-21 độ C.

Ngoài ra, bạn có thể tắm bằng nước ấm vào buổi tối nhưng không quá muộn. Việc này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và sau đó giảm dần, giúp cơ thể ngủ ngon hơn.

6. Uống rượu

Mặc dù rượu có tác dụng an thần, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn nhưng nó lại là nguyên nhân tỉnh giấc vào ban đêm. Khi cơ thể chuyển hóa rượu, chất kích thích ức chế thần kinh khiến bạn bị thức giấc.

Cách tốt nhất là tránh uống rượu quá sát giờ đi ngủ và thay vào đó bạn nên thưởng thức một tách trà hoa cúc để giấc ngủ sâu và ngon hơn.

7. Dùng thiết bị điện tử

Việc dành quá nhiều thời gian vào điện thoại, máy tính hay TV trước giờ nghỉ ngơi có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra ánh sáng xanh từ các thiết bị này ngăn cản cơ thể sản sinh ra hóc môn điều tiết giấc ngủ là melatonin.

Giải pháp là hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng chúng cho công việc thì nên giảm ánh sáng từ màn hình và để chúng cách mặt khoảng 60cm.

Theo Trúc Anh (Theo Brightside) (Dân Việt)