Với một mẫu Tivi tồn kho, Thế giới Di động sẽ giảm giá và tăng khuyến mãi để khuyến khích khách hàng mua. Trần Anh thì ngược lại, tăng mức thưởng cho nhân viên từ 50.000 đồng/sản phẩm lên 1 triệu đồng/sản phẩm. Với khoản thưởng lớn này, nhân viên bán hàng sẵn sàng “nói ngang nói ngửa” để bán bằng được mẫu tivi tồn kho đó cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đức Tài kể lại cách Thế giới Di động ‘hòa tan’ văn hóa Trần Anh, nhìn từ việc bán một mẫu tivi tồn kho

Ông Nguyễn Đức Tài kể lại cách Thế giới Di động ‘hòa tan’ văn hóa Trần Anh, nhìn từ việc bán một mẫu tivi tồn kho

Với một mẫu Tivi tồn kho, Thế giới Di động sẽ giảm giá và tăng khuyến mãi để khuyến khích khách hàng mua. Trần Anh thì ngược lại, tăng mức thưởng cho nhân viên từ 50.000 đồng/sản phẩm lên 1 triệu đồng/sản phẩm. Với khoản thưởng lớn này, nhân viên bán hàng sẵn sàng “nói ngang nói ngửa” để bán bằng được mẫu tivi tồn kho đó cho người tiêu dùng.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp vốn đã không dễ dàng, để hòa tan một nền văn hóa khác sau khi sáp nhập lại càng khó.

Chia sẻ tại hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng hay lực cản” do JCI Hà Nội tổ chức chiều 7/12, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế giới Di động – đã kể lại cách Thế giới Di động “hòa tan” văn hóa của Trần Anh như thế nào.

Hai nền văn hóa doanh nghiệp của Thế giới Di động và Trần Anh có quá nhiều khác biệt, dù không mâu thuẫn nhau hoàn toàn.

Việc Thế giới Di động làm đầu tiên khi sáp nhập Trần Anh là cam kết cho 100% nhân viên khối siêu thị tiếp tục ở lại, và không có một cam kết gì với khối quản lý trở lên.

Qua một vòng phỏng vấn, Thế giới Di động không giữ lại 99,9% đội ngũ quản lý, mà giữ lại 99,9% đội ngũ nhân viên ở siêu thị. Nhưng ngay cả đội ngũ nhân viên được giữ lại, văn hóa làm việc cũng hơi chệch so với văn hóa của Thế giới Di động.

Đơn cử như có một mẫu Tivi tồn kho, Thế giới Di động sẽ giảm giá và tăng khuyến mãi để khuyến khích khách hàng mua.

“Nhưng cách xử lý của Trần Anh cũng tương tự như cách xử lý của hầu hết các nơi khác là: Thà tăng mức thưởng cho nhân viên từ 50.000 đồng/sản phẩm lên 1 triệu đồng/sản phẩm, còn hơn là giảm giá 3 triệu đồng/sản phẩm”, ông Tài kể.

“Động lực của việc thưởng từ 50.000 đồng lên 1 triệu đồng đối với nhân viên lớn lắm. Với khách hàng, họ sẵn sàng “nói ngang nói ngửa” để bán được đúng cái model Tivi tồn kho đó. Văn hóa đó không phù hợp với Thế giới Di động”.

Ông Tài đã làm thế nào?

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ