VTV.vn - Bộ GTVT sẽ ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để bổ sung thêm các hạng mục đảm bảo an toàn tại hàng nghìn đường ngang dân sinh giao cắt với...

Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ GTVT sau hàng loạt những vụ tai nạn đường sắt xảy ra có liên quan trực tiếp đến những đường ngang bất hợp pháp trong thời gian gần đây. Đây được xem là giải pháp cấp bách trong khi chờ đợi nguồn ngân sách phân bổ cho ngành đường sắt để khắc phục những yếu kém về hạ tầng.

Cả nước hiện có hơn 4.200 lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và cũng là nguyên nhân của hơn 70% các vụ tai nạn đường sắt. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, đến nay việc xử lý hầu như chưa được triển khai.

Trước thực trạng các vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo sử dụng nguồn quỹ bảo trì đường bộ để cải tạo các đường ngang dân sinh.

Theo tính toán, mỗi vị trí cần khoảng 20 triệu đồng để đầu tư gờ giảm tốc, hệ thống biển báo. Với hơn 4.200 đường ngang hiện nay, kinh phí cần khoảng gần 90 tỷ đồng.

Đại diện ngành đường sắt cho biết, việc cải tạo các đường ngang dân sinh là 1 trong 4 hạng mục sẽ được thực hiện khi gói ngân sách 7.000 tỷ đồng được phân bổ. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này chỉ là mức tối thiểu để giải quyết những điểm xung yếu. Muốn xử lý triệt để cần sự vào cuộc của cả các địa phương. Tuy nhiên, ngân sách là bài toán không mấy dễ dàng.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, cả nước hiện có hơn 250 đường ngang dân sinh đã được bổ sung gờ giảm tốc và hệ thống biển báo. Dự kiến, đến cuối năm 2019, khoảng 4.000 đường ngang còn lại sẽ được xử lý hoàn tất.