Thường xuyên bổ sung rau cải xoong giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư và nhiều lợi ích khác.

1. Giảm cân, chống béo phì

Nếu bạn đang lựa chọn thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả thì cải xoong nên là ưu tiên hàng đầu. Chỉ cần dùng nước ép cải xoong mỗi ngày, cân nặng của bạn sẽ giảm...

Sở dĩ rau cải xoong có tác dụng giảm cân là vì hàm lượng calo trong loại rau này rất thấp, nhưng chất xơ và vitamin C lại dồi dào. Vì vậy, đây sẽ là trợ thủ đắc lực kiểm soát cân nặng hiệu quả bởi ăn nhiều rau cải xoong sẽ tăng cảm giác no nhanh, giảm sự thèm ăn, đốt cháy mỡ thừa, giải phóng năng lượng.

2. Ngăn ngừa ung thư

Các đặc tính chống ung thư của rau lá xanh giúp giảm hoặc thậm chí ngăn ngừa sự tấn công của ung thư vú. Trong cải xoong chứa chất diindolylmethane, được chứng minh là có tác dụng phòng ngừa ung thư vú. Nó cũng hoạt động như một lá chắn bảo vệ cho các mô trong quá trình điều trị ung thư.

Ngoài ra, các loại rau xanh họ cải được biết tới tác dụng làm giảm và thậm chí ngăn ngừa ung thư ruột kết và phổi. Ăn nhiều rau cải xoong thường xuyên là một phương pháp phòng ngừa chống lại sự tấn công của ung thư phổi, vú và dạ dày. Tiêu thụ cải xoong liên tục (khoảng thời gian từ 15 năm trở lên) giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu trên 500.000 người đã cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm đi 16% khi họ ăn rau cải xoong. Cải xoong có chứa carotenoids giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Ngoài ra còn có nitrat, có vai trò giảm viêm, giảm độ cứng và độ dày của mạch máu giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn. Hơn nữa, ăn cải xoong cũng giúp giảm cholesterol từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch.

4. Chống lại bệnh loãng xương

Cải xoong chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm canxi, magiê, kali và phốt pho. Ngoài canxi cần thiết trong sự phát triển của xương thì magiê, vitamin K và kali cũng đóng những vai trò quan trọng khác.

Trong 34 gram rau cải xoong đã cung cấp hơn 100% RDI cho vitamin K. Vitamin K là một thành phần của osteocalcin, một loại protein tạo nên mô xương khỏe mạnh và giúp điều chỉnh sự luân chuyển của xương. Theo một nghiên cứu chứng minh, những người có lượng vitamin K cao nhất có nguy cơ bị gãy xương hông thấp hơn 35% so với những người ăn ít nhất.

5. Tốt cho mắt

Cải xoong chứa lutein và zeaxanthin, là những hợp chất chống oxy hóa trong họ carotenoid. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Đặc biệt, chúng bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tác hại của ánh sáng xanh.

Ngoài ra, lutein và zeaxanthin cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

6. Làm đẹp da, hỗ trợ điều trị các bệnh lý ngoài da

Rau cải xoong được biết đến là loại rau có khả năng ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ làm mịn màng da. Hơn nữa, thành phần vitamin C có trong rau cải xoong còn có tác dụng trong việc tái tạo collagen.

Chất oxy hóa cùng vitamin C không những làm đẹp da mà còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị làn da thâm nám, thu nhỏ lỗ chân lông, chống lão hóa da...

7. Cải thiện chức năng tuyến giáp

Cải xoong rất giàu iốt, khoáng chất cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp. Ăn cải xoong sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng iốt cần thiết để ngăn ngừa mọi rối loạn liên quan đến tuyến giáp. Ăn sống hoặc luộc cải xoong có thể giúp cân bằng việc sản xuất không kiểm soát của các hormone tuyến giáp và tránh các bệnh như suy giáp hoặc bướu cổ.

8. Điều trị bệnh tiểu đường

Axit alpha-lipoic chống oxy hóa trong cải xoong đóng vai trò trung tâm trong việc hạ thấp mức đường huyết. Kết hợp cải xoong vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi do stress oxy hóa. Một trong những vai trò quan trọng khác của chất chống oxy hóa là làm tăng độ nhạy insulin.

Hàm lượng chất béo, calo, cholesterol và natri thấp trong loại rau này rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường vì các axit amin và hàm lượng chất xơ sẽ giúp dạ dày điều chỉnh nồng độ insulin và glucose trong máu.

Linh Chi (T/h)