Trong tương lai, người điều khiển các mẫu xe tay ga 150 phân khối có thể sẽ phải thi sát hạch để lấy bằng lái hạng A.

Cộng đồng người đi xe Exciter, Winner X và Raider đang sôi sục về việc họ có thể phải thi sát hạch để lấy Giấy phép lái xe (GPLX) xe hạng A trong tương lai nếu dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được thông qua. Tuy nhiên, không chỉ những người điều khiển các dòng côn tay này mà nếu được thông qua thì người điều khiển hàng loạt các mẫu tay ga trên thị trường sẽ cũng phải đổi bằng.

Bằng lái A1 hiện tại có thể sẽ không được phép điều khiển Honda SH150 trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, GPLX hạng A1 chỉ được điều khiển xe từ 125cc trở xuống (thay vì dưới 175cc như trước đây). Còn bằng lái xe hạng A sẽ dành cho các xe mô tô, xe gắn máy trên 125cc.

Điều này đồng nghĩa với việc người điều khiển hàng loạt các loại xe sau sẽ phải thi bằng lái xe hạng A (có tác dụng tương đương bằng A2 cũ):

- Các dòng xe côn tay 135, 150cc: Yamaha Exciter 135/150, Honda Winner 150/X, Suzuki Raider 150, SYM Star SR 170.

- Các dòng xe tay ga 150cc: bao gồm các dòng tay ga sản xuất trong nước như: Honda SH150, Honda Airblade 150, Honda PCX150, Yamaha NVX155, Vespa LX150, Piaggio Medley 150,...; Và các dòng tay ga nhập khẩu như , Honda Click 150, Honda Vario 150, Yamaha NMAX 155, Yamaha Aerox...

- Các dòng xe thể thao dung tích 150cc: như Yamaha YZF R15, Yamaha MT-15, Suzuki GSX R150, Suzuki GZ 150-A,..

Để có bằng lái xe hạng A, người điều khiển xe máy cần phải thi sát hạch lại từ đầu và cách thức thực hiện có thể sẽ tương đương với bằng lái xe A2 hiện tại. Và không có chuyện chuyển đổi hạng bằng A1 sang hạng A.