Bộ Công thương nói gì về thị trường ô tô cuối năm khi thị trường này đang cạnh tranh khốc liệt, tất cả các phân khúc đều đang giảm giá?

Keyword đầu tiên có dấu Thị trường ô tô đang cạnh tranh khốc liệt, tất cả các phân khúc đều đang giảm giá. Ảnh minh họa: ATD

Trong báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2019, Bộ Công thương vừa có đánh giá về sản xuất ô tô nói riêng và thị trường ô tô nói chung.

Cụ thể, về sản xuất ô tô, Bộ cho biết sản lượng sản xuất ô tô tháng 8 đạt 30,4 nghìn chiếc, giảm 3,7% so với tháng trước và giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, tính chung cả 8 tháng, sản lượng sản xuất ô tô vẫn tăng 10,7% so với cùng kỳ khi đạt khoảng 15,6 nghìn chiếc.

Năm nay, tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm lịch nên lượng xe ô tô tiêu thụ chùng xuống do tâm lý người dân không mua sắm tài sản lớn trong tháng Ngâu. Tuy nhiên, các hãng sản xuất xe ô tô và các nhà nhập khẩu đều đang dồn lực sản xuất và nhập khẩu để đón đợt mua sắm cuối năm, mà trước mắt là phục vụ cho kỳ triển lãm lớn nhất trong năm Vietnam Motor Show diễn ra vào tháng 10 tới.

“Hiện nay, thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào”, Bộ Công thương đánh giá.

Bộ cho biết, sản xuất trong nước cũng tăng nhanh khi Nhà máy sản xuất ô tô VinFast đã hoàn tất quá trình đầu tư và cho ra những sản phẩm đầu tiên. Bên cạnh đó, Thaco và Thành Công đang củng cố vị trí dẫn đầu với hàng loạt sản phẩm mới lắp ráp trong nước ra mắt với dải sản phẩm phong phú, mức giá ngày một cạnh tranh.

Bộ Công thương dự báo, sang quý 4 thị trường ô tô sẽ ổn định để đón dịp cao điểm mua sắm ô tô cuối năm.

Được biết, ô tô là 1 trong 33 mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong 8 tháng qua. Trong giai đoạn này, kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 4,9 tỷ USD, tăng 60,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện ô tô dưới 9 chỗ và linh kiện ô tô là hai mặt hàng trong danh sách các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu cần kiểm soát: Ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi tăng 239,7%, linh kiện phụ tùng ô tô tăng 18,1%, linh kiện phụ tùng xe máy tăng 30,5%...

Trước đó, Bộ Công thương đã có đề xuất với Chính phủ một số biện pháp để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước như các chính sách về thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Cụ thể, Bộ Công thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo, đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế để góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất lắp ráp ô tô (công nghiệp hỗ trợ).

Về Thuế Giá trị gia tăng, Bộ Công thương đã đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong vòng 3 tháng (không thực hiện hoàn thuế theo phương pháp khấu trừ như hiện nay) đối với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định; áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công thương đề xuất áp dụng có thời hạn từ 5 đến 10 năm, không áp dụng đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ô tô; đồng thời nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số các dòng xe ở mức hợp lý.

Về thuế nhập khẩu, Bộ này đề xuất điều chỉnh theo nguyên tắc thuế suất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo các cam kết quốc tế theo từng Hiệp định thương mại tự do. Riêng một số cụm chi tiết quan trọng xe ô tô dưới 9 chỗ như động cơ, hộp số thì điều chỉnh thuế suất về 0% và áp dụng đến năm 2025.

Bộ Công thương cũng đề xuất miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ô tô; áp dụng thuế suất 0% đối với máy móc thiết bị, khuôn, đồ gá...; nhập khẩu để tạo tài sản cố định; Các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi cao nhất thuế thu nhập cá nhân với các chuyên gia đào tạo và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô.