Nói về đề xuất “bán” trường chuyên gây tranh cãi những ngày qua, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng khó thực hiện xã hội hóa trường chuyên vì trường chuyên không chỉ luyện “gà nòi”.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ (GD&ĐT), Đề án 959 về phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 được triển khai trên kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới giáo dục; trong đó có nội dung yêu cầu tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng nhân tài ngay từ bậc THPT.

“Vì thế, vấn đề trường chuyên là chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và đã được thể chế hóa trong Luật Giáo dục 2019,” ông Thành nói.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT

Nhận xét về chất lượng trường chuyên, ông Thành cho hay, những năm trước, tham dự các kỳ thi quốc tế điểm lý thuyết của học sinh chúng ta rất tốt nhưng thường bị mất điểm ở phần thực hành vì không có điều kiện thực hành trên các thiết bị.

Do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kém, học sinh Việt Nam không được thực hành nhiều nên khó đạt giải cao ở các môn Lý, Hóa, Sinh.

Nhưng gần đây, chúng ta đã có những kết quả tốt ở phần thực hành, thậm chí không thua kém các nước bạn. Đây là một trong những minh chứng để thấy được trong trường chuyên, học sinh đã được thực hành với những thiết bị hiện đại dưới sự dẫn dắt của các thầy cô giỏi chuyên môn.

Chỉ có điều, số lượng học sinh thi quốc tế mỗi năm ở mỗi môn rất ít, chỉ 5-7 em, số lượng học sinh được thi chọn học sinh giỏi quốc gia cũng không nhiều.

Ngoài ra, các trường chuyên hiện nay cũng có rất nhiều các câu lạc bộ về âm nhạc, thể dục thể thao, mỹ thuật, trình diễn… tức là giáo dục cũng rất toàn diện chứ không phải học sinh học lệch, học tủ như chúng ta nghĩ. Học sinh trường chuyên cũng có kỹ năng mềm tốt hơn.

Đại đa số học sinh trường chuyên vẫn đang học chương trình bình thường, các em lớp chuyên có thêm phần chuyên sâu ở môn thế mạnh. "Dù vậy, hệ thống trường chuyên đang có cần tận dụng để nhiều em được thụ hưởng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất", ông Thành nói.

Về việc đánh giá lại hoạt động của các trường chuyên, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết: “Chúng tôi đang yêu cầu các địa phương báo cáo và tập hợp về bộ, qua đó sẽ đánh giá căn bản quá trình phát triển trường chuyên trong các giai đoạn khác nhau, trong các bối cảnh khác nhau để xác định đến giờ, mô hình này đã đạt được những gì, cái gì còn bất cập so với xu hướng phát triển của giai đoạn mới. Từ đó, bộ sẽ có hướng đi phù hợp với trường chuyên trong thời gian tiếp theo. Bộ GD&ĐTcũng đã giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu bài bản về mô hình này để có đánh giá khoa học”.

Hoàng Thanh