Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thi công rầm rộ với hàng trăm công nhân trên công trường nhưng lo chậm tiến độ vì thiếu vật liệu...

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra hiện trường gói thầu XL01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Sớm tháo gỡ vướng mắc để bàn giao mặt bằng sạch

Chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp kiểm tra hiện trường và làm việc với Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và các nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận các nhà thầu đã tích cực huy động thiết bị máy móc nhân sự, thi công trên công trường. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhà thầu chưa triển khai thi công theo đúng yêu cầu về tiến độ; còn lúng túng trong việc tìm nguồn vật liệu. Hiện khó khăn của các gói thầu vẫn là vật liệu thi công và một số vị trí còn vướng mặt bằng.

"Tư vấn giám sát, các nhà thầu phải kiện toàn bộ máy điều hành hiện trường ở tất cả các khâu để xác định trách nhiệm của từng đơn vị. Các nhà thầu phải xây dựng bảng tiến độ chi tiết để kiểm soát tiến độ, trên cơ sở này, sẽ phạt nếu nhà thầu nào không đảm bảo được yêu cầu", Thứ trưởng Đông chỉ đạo và yêu cầu Ban QLDA 7 phối hợp với địa phương để tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng sạch, không để ảnh hưởng tiến độ thi công.

Xây dựng phương án tận dụng vật liệu để thi công

Liên quan vấn đề khan hiếm nguồn vật liệu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA 7 phải có báo cáo chi tiết và đề xuất phương án cụ thể với địa phương để sớm tháo gỡ.

"Thời gian tới nhà thầu phải tăng cường huy động thêm thiết bị máy móc, chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu, xây dựng phương án tận dụng vật liệu để thi công. Thời điểm chờ đất đắp, có thể tập trung các hạng mục khác như: đường gom, làm cầu trên tuyến để đảm bảo tiến độ", Thứ trưởng Đông nói.

Xẻ núi để thi công trên công trường gói thầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Trước đó ông Phạm Quốc Huy, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (thuộc Ban QLDA 7) cho biết, đến nay toàn dự án đã huy động 644 cán bộ kỹ thuật, công nhân, lái máy; 290 xe máy thiết bị và đang triển khai tổng cộng 34 mũi thi công.

Một số khối lượng đang thi công phát quang dọn dẹp mặt bằng 89,2/93,9Km (đạt 88,3%); thi công đường công vụ 28,1/101Km (đạt 27,8%), đào bóc hữu cơ 36,75/101Km (đạt 36,4%). Đào đắp nền đường 16/101Km (đạt 15,8%). Thi công cọc khoan nhồi hiện đạt 12/57 cầu (đạt 21,1%). Sản lượng thi công của các cói thầu đạt được đến nay khoảng 137,7 tỷ đồng. Tiến độ đạt khoảng 90,1%, chậm khoảng 9,9% so với tiến độ được phê duyệt.

Theo ông Huy, nguyên nhân khách quan do còn vướng GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật (hệ thống điện, nước) ảnh hưởng đến phương án tổ chức thi công, tập kết xe máy, thiết bị của nhà thầu. Cùng đó là tình trạng khan hiếm về nguồn vật liệu đắp nền đường ở địa phương. Do đó nhà thầu không chủ động được nguồn vật liệu đắp ảnh hưởng lớn đến tiến độ, phương án tổ chức thi công.

Cùng đó, dịch Covid-19 bùng phát thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, một số công nhân do phải thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm y tế đến từ vùng có dịch bệnh khi vào công trường cũng làm ảnh hưởng đến phương án, tiến độ huy động, tập kết nhân sự, thiết bị máy móc.

Các nhà thầu lo ngại chậm tiến độ do vướng mặt bằng và chưa tìm ra nguồn vật liệu đất đắp.

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm (đặc biệt là hệ thống điện cao thế 220kV và 500kV) làm ảnh hưởng đến tiến độ, phương án tổ chức thi công dự án.

Theo ông Huy, để đảm bảo tiến độ Ban QLDA 7 kiến nghị Bộ GTVT làm việc với tỉnh Bình Thuận sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc về GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật đề bàn giao mặt bằng sạch. Việc thiếu nguồn vật liệu đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ.

"Tới đây, cần nghiên cứu quy định và xây dựng cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ, giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp đảm bảo yêu cầu kỹ thuật so với nhu cầu của dự án", ông Huy đề xuất.