- Nam chính trị gia này khiến cả thế giới tranh cãi vì câu nói: Tôi có ý định cho báo chí thấy một ví dụ về gia đình theo chế độ đa thê hài hòa, không cần phải giữ bí mật. Hôn nhân của tôi với 3 vợ là hợp pháp theo luật tôn giáo và nhà nước.

Tuần qua, chính trường Indonesia có một sự kiện nổi bật, đó là nghị sĩ Achmad Fadil Muzakki Syah tuyên thệ nhậm chức nhà lập pháp tại quốc hội. Chuyện sẽ ít được chú ý nếu ông này không đưa 3 bà vợ của mình xuất hiện trước công chúng.

Theo các nguồn tin ghi nhận được, nghị sĩ Achmad Fadil năm nay 39 tuổi. Ông là nghị sĩ của đảng Quốc gia Dân chủ (Nasdem). Cách đây 22 năm, ông làm đám cưới với người vợ đầu tiên. Trong 8 năm qua ông đã lấy thêm 2 người vợ nữa.

Hình ảnh nghị sĩ Achmad cùng 3 bà vợ trong ngày nhậm chức.

Chưa dừng lại thông tin này, nghị sĩ 39 tuổi còn thẳng thắn nói với truyền thông địa phương rằng ông và 3 bà vợ thường xuyên ngủ chung một giường. Về phía các bà vợ, họ thường xuyên khoe khoảnh khắc sống hòa thuận với nhau trên mạng xã hội.

Sự việc một nghị sĩ của Quốc hội công khai gia đình đa thê đã gây tranh cãi trong dư luận Indonesia và thế giới. Phần đa đều không đồng tình trước những chia sẻ của vị nghị sĩ mới lên nhậm chức này.

Bà Hera Diani, một nhà đấu tranh vì nữ quyền bức xúc: “Nó tạo ra một thế hệ bị tổn thương, khi những trẻ em sinh ra đã phải tranh giành sự chú ý về phía mình. Tôi thấy đa thê là một hình thức bạo lực gia đình đối với vợ con”.

Ông này khiến nhiều người phẫn nộ vì phát biểu cả 3 bà vợ đều hòa hợp sống cùng nhau.

Hiện tại, ở Indonesia, người phụ nữ đang bị bó buộc bởi hôn nhân đa thê. Cụ thể, chế độ đa thê tồn tại từ lâu ở tỉnh Aceh cũng như khắp nơi tại Indonesia và ngày càng trở nên phổ biến với sự trỗi dậy của Hồi giáo bảo thủ và cùng sự xuất hiện của các ứng dụng hẹn hò giúp đàn ông tìm vợ thứ hai.

Chế độ đa thê được cho phép trong một số điều kiện tôn giáo và văn hóa, theo luật hôn nhân của Indonesia. Một học giả đạo Hồi kiêm Chủ tịch Hội nghị Tôn giáo và Hòa bình (ICRP) của Indonesia - bà Siti Musdah Mulia nói rằng chế độ đa thê được cho phép trong những năm đầu của đạo Hồi, khi đó còn là một xã hội gia trưởng trong thời đại thiếu hiểu biết.

Bà còn bổ sung:"Nhưng với sự phát triển của Hồi giáo, không có lý do gì để duy trì chế độ đa thê vì tất cả những điều kiện để có được công bằng cho một cuộc hôn nhân đa thê là rất khó thực hiện".

Hiện tại, nhiều nhà hoạt động đấu tranh vì quyền của phụ nữ đang lên tiếng phản đối chính trị gia này.

Chưa hết, sự việc này khiến cho giá trị và quyền của người phụ nữ bị yếu thế. Chính vì vậy, nhiều nhà hoạt động về cộng đồng đã thành lập các phong trào để đấu tranh đòi cải thiện luật hôn nhân tại Indonesia.

Đỗ Quyên

(th)