Sự ra đi của cô giáo khiến người chồng đau lòng khôn nguôi, cảm thấy khó hiểu khi vợ không ăn đồ ngọt nhưng lại mắc bệnh tiểu đường.

Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2020, cô Lương bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, đau bụng, nhịp tim nhanh. Tuy nhiên, vì đang bận ôn thi cho học sinh, cô Lương nhanh chóng bỏ qua những dấu hiệu này, không tới bệnh viện thăm khám.

Vài tháng trước, cô giáo 36 tuổi bất ngờ bị ngất xỉu ngay khi đang giảng dạy và được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy chỉ số đường huyết của cô là 21,8 mmol/L mặc dù thời điểm đó cô chưa ăn gì, cao hơn khá nhiều so với chỉ số đường huyết lúc đói của người bình thường chỉ là 3,9 - 6,1 mmol/L.

Cô Lương sau đó được chẩn đoán bị tiểu đường nặng. Sau một thời gian điều trị, căn bệnh khiến cô rơi vào hôn mê đột ngột, qua đời sau 8 tiếng được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu.

Cô giáo 36 tuổi vừa qua đời vì biến chứng tiểu đường dù không ăn đồ ngọt. Ảnh minh họa

Nghe tin vợ qua đời, chồng của cô Lương nhanh chóng đến bệnh viện. Nhìn vợ nắm lạnh lẽo trên giường bệnh, anh òa khóc, đau đớn nói: "Vợ tôi không bao giờ ăn đồ ngọt, sao cô ấy lại có thể bị tiểu đường chứ".

Bác sĩ sau đó đã tìm hiểu về sinh hoạt thường ngày và chế độ ăn uống của cô Lương, cuối cùng gọi tên “thủ phạm”, là 5 món ăn quen thuộc, không ngọt nhưng làm tăng lượng đường trong máu.

Cơm trắng

Gạo chứa nhiều tinh bột, sau khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường. Sau mỗi bữa ăn có cơm trắng, lượng đường trong máu của chúng ta thường sẽ tăng cao. Người bị tiểu đường tốt nhất không nên ăn quá nhiều cơm trắng. Thay vào đó, hãy ăn nhiều các loại rau củ.

Khoai tây chiên

Một túi khoai tây chiên có thể có hàm lượng đường khoảng 3% - 5%, nhất là những loại có hương vị thịt nướng, ớt ngọt, mật ong, hoặc khoai tây chiên ngô ngọt. Bên cạnh đó, khoai tây chiên còn chứa nhiều carbs, sau khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường glucose.

Việc ăn nhiều khoai tây chiên khiến lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng, sau đó sẽ giữ nguyên ở mức cao trong một thời gian dài. Nguyên nhân là vì chất béo trong món ăn vặt này cần có một khoảng thời gian mới có thể tiêu hóa hết.

Bánh mì trắng

Món ăn này là ngũ cốc tinh chế, không phải ngũ cốc nguyên hạt. Ăn bánh mì trằng nhiều và thường xuyên sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng cao, tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Sốt cà chua đóng hộp

Sốt cà chua là một trong những loại gia vị phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn tốt nhất nên hạn chế ăn để tránh tăng đường huyết vì cứ 1 muỗng sốt cà chua lại chứa 1 thìa cà phê đường.

Súp đóng hộp

Súp được làm từ nguyên liệu tươi là một món ăn lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, giúp bạn bổ sung rau hàng ngày. Vậy nhưng, nhiều món súp đóng hộp được bán ra trên thị trường chứa nhiều thành phần mà bạn khó kiểm soát như muối, đường hay siro ngô. Thường xuyên nạp vào cơ thể những loại gia vị này, bạn có thể phải đối mặt với bênh tiểu đường.

Một số món ăn không ngọt hoặc ít ngọt nhưng chứa nhiều đường khác nên lưu ý: - Cá kho, thịt kho

Các món này có vị mặn nhưng thường được nêm nếm không ít đường để tăng hương vị, đặc biệt là ở các nhà hàng. Cá kho có thể chứ khoảng 30-35g đường, thịt kho chứa khoảng 40-50g đường trong khi sườn xào chua ngọt có thể có tới 75g đường. Bạn nên chú ý hơn khi đi ăn ngoài, đồng thời hạn chế lượng đường cho vào món ăn khi tự nấu tại nhà.

- Sữa chua ít béo

Các thực phẩm ít béo, trong đó có sữa chua ít béo thường sẽ bổ sung thêm đường để làm mất đi hương vị và độ đặc của chất béo. Ví dụ một cốc 245g sữa chua ít béo có thể chứa tới hơn 45g đường, tương đương với khoảng 11 thìa cà phê.

- Trái cây sấy khô

Không chỉ trái cây sấy khô, thịt bò khô và các loại đồ khô khác cũng có thể chứa nhiều đường vì đường có tác dụng giữ nước. Trái cây sấy khô chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Tuy nhiên trải qua quá trình sấy khô, hàm lượng nước trong trái cây sẽ bị loại bò, chỉ còn lại đường. Vì vậy, trái cây sấy khô có hàm lượng đường tự nhiên rất cao.

Đinh Kim (T/h)