Khi dừng thu phí, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương xuất hiện tình trạng xuống cấp, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nên đơn vị quản lý cho thu phí trở lại.

Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) - đơn vị hiện quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề xuất sớm thu phí trở lại cao tốc này.

Theo đó, từ đầu năm 2019, tuyến cao tốc này hết hợp đồng nhượng quyền thu phí với Công ty Yên Khánh và dừng thu phí tới nay. Do trở thành đường miễn phí nên xe tải, container ồ ạt đổ vào tuyến đường này.

Tình trạng xe quá tải khó kiểm soát khiến tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, nguồn thu phí cũng giúp các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường tốt hơn.

Trạm thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện vẫn dừng hoạt động.

Trước đó, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương được Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long nhượng quyền thu phí cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh. Thời gian thu từ năm 2014 đến 2018. Sau đó, Công ty Yên Khánh bị phát hiện gian lận tiền thu phí, một số cá nhân bị khởi tố.

Theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó, sau khi hết hợp đồng nhượng quyền thu phí, quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương sẽ được chuyển cho nhà đầu tư BOT tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, để thu phí thu hồi vốn đầu tư, thay cho việc ngân sách nhà nước phải chi ra hỗ trợ nhà đầu tư BOT tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, do quy định pháp luật thay đổi, việc đổi quyền thu phí này được chuyển sang ngân sách nhà nước cấp trực tiếp.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 62 km, tổng mức đầu tư hơn 9.884 tỷ đồng, được thi công từ năm 2004 và đưa vào sử dụng năm 2010.

3 container đâm liên hoàn trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, 2 người thương vong

Xe tải lật trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, giao thông ùn ứ