Lũ lụt miền Trung là tâm điểm chú ý của người dân cả nước những ngày qua. Với mong muốn chia sẻ, hỗ trợ bà con vùng lũ trong thời điểm khó khăn này, nhiều đoàn cứu trợ từ khắp mọi miền Tổ quốc đã chung tay kêu gọi, sau đó lên đường mang từng suất quà hướng về miền Trung ruột thịt.

Trên đường đi, bản thân những đoàn cứu trợ cũng gặp không ít gian nan, vì vậy, việc nghỉ ngơi ăn uống dọc đường để lấy sức là điều cần thiết để họ có đủ sức khỏe trong hành của mình. Và dù đã treo băng rôn thông báo đoàn từ thiện về miền Trung nhưng thực tế ghi nhận không ít trường hợp bị quán ăn địa phương 'hét giá', 'chặt chém'.

Bài đăng tố một quán ăn ở Hà Tĩnh 'chặt chém' đoàn thiện nguyên cứu trợ người dân vùng lũ.

Mới đây, một đoàn thiện nguyện chia sẻ thông tin một nhà hàng ở Hà Tĩnh lấy giá cao. Theo đó, cả đoàn dừng lại dùng cơm tại nhà hàng B.T và gọi 4 món gồm gà xáo, cá sốt, cơm canh rau và 1 chai rượu. Tổng tiền phải trả là 750k cho 5 người ăn. 

Hóa đơn cả thanh toán tổng 750k.

Thành viên đoàn cứu trợ cho rằng giá như vậy là 'chặt chém', riêng món cơm canh rau giá 200k. Khi thông tin và hình ảnh được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người tỏ thái độ bức xúc với nhà hàng.

- Người ta đi làm từ thiện thì bớt chút đỉnh có sao đâu. Họ về tận nơi giúp người dân quê mình mà.- Bao nhiêu vụ việc rồi mà vẫn tồn tại những quán như thế này nhỉ? Không có lương tâm gì cả vậy. Lời được bao nhiêu đồng đâu mà mang tiếng suốt cuộc đời.- Mình không biết nhà hàng này thuộc dạng mấy sao ở Hà Tĩnh, đồ ăn có ngon hay không nhưng việc hét giá đoàn cứu trợ là không nên. Vào thời điểm khó khăn, người ta bỏ công sức, thời gian để về quê mình làm từ thiện. Mình không hỗ trợ được gì thì thôi, đừng nên 'chém', thất đức lắm.

Số ít lại cho rằng, vì mang mác 'nhà hàng' nên nhiều khả năng giá ở đây sẽ đắt hơn các quán cơm bình dân đường quốc lộ. 

Trao đổi với chị Đ.T.B (42 tuổi), chủ quán ăn B.T, chị cho biết: 'Chiều ngày 22/10, nhóm từ thiện vào ăn quán của tôi, nhóm đi 11 người. Lúc ăn xong tính tiền thì họ không có thái độ gì, vẫn vui vẻ như những khách hàng khác nên tôi không để ý. Đến tối, thấy con gái nói quán ăn nhà mình bị tố 'chặt chém' khách tôi mới biết. Thực sự lúc đó tôi buồn bực đến mức không thể ngủ được.'

Chị B sau đó không liên lạc với đoàn khách phần vì công việc bận rộn, phần không muốn đôi co. 'Tôi mở quán bán hơn 10 năm nay, chưa bao giờ bị khách hàng phản ánh về đồ ăn hay giá cả. Nhưng thấy đoàn khách này đăng bài tôi buồn nhưng cũng nghĩ mình không làm vừa lòng khách thì cũng một phần là lỗi do mình, nên tôi cũng không liên lạc với bên kia làm gì.

Tới sáng hôm sau, con gái tôi báo bài đăng đã được gỡ xuống, tôi cũng không rõ lý do vì sao họ làm như vậy' - chị Ba chia sẻ. 

Nhà hàng nơi xảy ra sự việc.

Trước đó, vào ngày 23/10, ông Trương Quang Thắng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng vừa kiểm tra quán bún Thu Huế (địa chỉ số 249, đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh). Qua xác minh làm rõ, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành xử phạt quán bún Thu Huế này mức 750.000 đồng với hành vi không niêm yết giá bán.

Quán bún Thu Huế trước đó bị một đoàn từ thiện tố 'chặt chém'. Thành viên đoàn này cho biết, sau khi ăn xong và tính tiền, chủ quán báo giá 50k/tô. Khi quan sát, nhóm thấy quán tính cho các khách khác từ 25-30k. Khi một thành viên trong đoàn lên tiếng hỏi thì chủ quán trả lời vòng vo. Cuối cùng ra giá 360k cho 9 tô bún, tương đương 40k/tô.

Theo Đất Việt