Xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước, thương hiệu ôtô Subaru đã liên tục cải tiến và phát triển để trở thành một trong những nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới. Điều này có được nhờ các công nghệ cốt lõi và sự khác biệt về định hướng sản phẩm.

Subaru được mệnh danh là “Porsche của châu Á” Thương hiệu ôtô Nhật Bản khác biệt

Đối với những người đam mê và có hiểu biết về xe hơi, cái tên Subaru chắc chắn không hề xa lạ. Subaru là hãng xe có định hướng riêng của mình khi muốn người lái thấy được cảm giác lái và trải nghiệm lái tuyệt vời, đặc biệt là sự an toàn dành cho những người ngồi bên trong xe, giá trị cốt lõi mà bất kì một khách hàng nào khi mua xe ô tô tại Việt Nam đều phải cân nhắc.

Được mệnh danh là “Porsche của châu Á”, Subaru không hề khiến những người lái phải thất vọng với sự thú vị có thể trải nghiệm phía sau vô-lăng. Đã có không ít chủ xe Subaru nhận định về Forester mới rằng, mẫu xe này cho cảm giác “sướng” tương đương với các ôtô có giá đắt hơn gấp rưỡi.

Trải nghiệm đó dường như chưa được nhiều người nhận ra cho đến khi họ chính thức sở hữu hoặc cầm lái dài ngày các mẫu xe Subaru.

Nhờ những giá trị cốt lõi đặc trưng và khác biệt của mình khi luôn hướng đến trải nghiệm và sự an toàn người dùng, Subaru đã thành công khi không chỉ nhận được vô số giải thưởng danh giá trên toàn thế giới, mà còn gây dựng được một lượng khách hàng trung thành luôn đứng đầu trong các cuộc nghiên cứu, đánh giá của các tổ chức độc lập.

Có thể lấy thị trường Mỹ “khó tính” để chứng minh cho điều đó. Theo Nghiên cứu về Độ Trung thành Thương hiệu Ôtô ở Mỹ do J.D. Power thực hiện, Subaru đã đứng đầu về độ trung thành của khách hàng trong hai năm liên tiếp 2019 và 2020 với tỷ lệ trên 60%, vượt trên hàng loạt các thương hiệu tên tuổi khác.

4 công nghệ cốt lõi của Subaru

Để có được lòng trung thành của khách hàng, đương nhiên Subaru phải sở hữu những giá trị đặc biệt, đó chính là 4 công nghệ cốt lõi của riêng hãng xe Nhật, được trang bị để mang đến cho người lái những trải nghiệm tốt nhất và bảo đảm sự an toàn cho những hành khách đi cùng.

Nổi trội nhất chính là công nghệ “mắt thần” hỗ trợ người lái và an toàn mang tên EyeSight, đây vốn là một bộ trang bị với nhiều tính năng hiện đại tích hợp. Khác với đa số các hãng thường dựa vào cảm biến hay Radar, EyeSight của Subaru sử dụng hệ thống 2 stereo camera gắn ngay sau kính lái để nhận diện rõ ràng các vật thể phía trước và giúp xe tránh khỏi các tình huống va chạm.

Đặc biệt, hệ thống phanh tự động tránh va chạm của Subaru EyeSight là điểm “đáng tiền” nhất. Hệ thống này hoạt động rất nhạy và rất hữu ích khi phải di chuyển trong đường nội đô có nhiều xe máy đan xen. Đã có nhiều trường hợp được các chủ xe Subaru chia sẻ khi EyeSight đã giúp họ tránh được nhiều tai nạn khi bị xe gắn máy chặt đầu hoặc lấn làn đột ngột.

Ngoài ra, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian trứ danh Symmetrical AWD (S-AWD) cũng là một điểm nhấn khác biệt làm nên tên tuổi cho Subaru. Kể từ năm 1986, tất cả các mẫu xe bán ra trên thị trường của Subaru đều sở hữu công nghệ này (trừ mẫu Subaru BRZ). S-AWD giúp cải thiện phản hồi chính xác theo góc quay vô-lăng, độ ổn định khi đi tốc độ cao, tăng sức kéo và khả năng kiểm soát, đặc biệt trong những điều kiện đường và thời tiết xấu. Ưu điểm của hệ dẫn động S-AWD có thể dễ dàng phát huy qua những điều kiện đặc biệt rất hay gặp phải ở nước ta như khi phải thường xuyên di chuyển trên đường trơn trượt trong trời mưa, hay những đoạn đường mấp mô ổ voi, ổ gà; đường núi gồ ghề hay có nhiều khúc cua gắt. Những lúc như vậy, nhờ luôn theo dõi tình trạng hoạt động của cả 4 bánh xe, hệ thống sẽ ngay lập tức nhận biết được sự mất lực ở bất kì bánh xe nào để phân bổ lực kéo phù hợp đến các bánh còn lại, từ đó đưa xe vượt qua địa hình xấu dễ dàng và nhanh chóng hơn nhờ vào sự phối hợp hoạt động với hệ thống cân bằng điện tử VDC và kiểm soát mô-men xoắn chủ động.

Bên cạnh đó, nền tảng khung gầm toàn cầu Subaru Global Platform (SGP) cũng mang lại trải nghiệm tuyệt vời. Hệ thống này giúp tăng khả năng hấp thụ lực khi va chạm lên đến 40%, đảm bảo độ an toàn cho những người ngồi trong xe; đồng thời, SGP giảm 50% độ rung lắc nhờ vào bộ ổn định sau được gắn trực tiếp vào khung xe, mang đến sự ổn định và yên tĩnh hơn cho hành khách ngồi trên xe khi di chuyển trên đường, đặc biệt khi phải di chuyển trong một thời gian dài hoặc đi qua nhiều mặt đường xấu.

Cuối cùng cũng cần phải nhắc đến động cơ Boxer sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, hiện được trang bị trên hầu hết các mẫu xe Subaru. Kết cấu với các xi-lanh đối xứng nằm ngang trên một mặt phẳng giúp động cơ dạng này triệt tiêu tốt các rung động; cùng với đó, kiểu dáng thiết kế Boxer khiến động cơ có trọng tâm thấp hơn, tức trọng lượng xe được phân bổ đồng đều cho cả trước - sau, khả năng phản ứng lái được tốt hơn và giúp người lái trải nghiệm chuyến đi ổn định và mượt mà nhất.

Sức cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam

Vào tháng 3/2020, Subaru vừa kỷ niệm 10 năm chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của hãng xe Nhật Bản đã mang đến một số nét mới mẻ; đặc biệt là với mẫu Subaru Forester thế hệ 5 khi thực sự là một đối thủ đáng gờm cho phân khúc SUV/ crossover cỡ trung với những ưu thế đáng nể.

Hiện tại, tất cả các mẫu xe Subaru Forester đang bán ở Việt Nam đều được trực tiếp lắp ráp tại nhà máy ở Thái Lan và nhập khẩu về với chất lượng được đảm bảo theo tiêu chuẩn của tập đoàn Subaru. Khả năng cạnh tranh của Subaru Forester cũng được chú trọng khi mức giá của xe khá mềm, Forester hiện có giá khuyến nghị chỉ từ tầm 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính Phủ mang đến lợi thế khá lớn cho ôtô lắp ráp nội địa trong nửa cuối năm nay; tuy nhiên, điều này không có quá nhiều ảnh hưởng đến Subaru, đặc biệt là Forester khi mẫu xe này cũng được bản thân hãng đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng. Trong tháng 9, mẫu SUV cỡ trung này đang được ưu đãi tiền mặt và các trang bị nâng cấp, tổng giá trị ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng.

Cụm camera gắn sau kính của hệ thống Eyesight

Ngoài ra, Subaru hiện là một trong những thương hiệu hiếm hoi tại Việt Nam thực hiện chính sách bảo hành 5 năm hoặc 100.000km rất dài, khoảng thời gian đa số nhà sản xuất phải cam kết ở các thị trường nước ngoài, nhưng hiếm gặp tại nước ta. Không những vậy, các khách hàng hiện tại cũng đang được nhận gói ưu đãi tặng thêm 2 năm bảo dưỡng (hoặc 40.000 KM tùy điều kiện nào đến trước) mà hãng áp dụng trong tháng này. Đây là một minh chứng rõ nét và đáng kể nhất về chất lượng cũng như dịch vụ của Subaru, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi mua một chiếc ôtô mang thương hiệu Nhật Bản này với đa dạng mục đích sử dụng trong nhiều năm tiếp theo, đặc biệt về nơi bảo dưỡng – chăm sóc xe trong quá trình sử dụng cũng đang được hãng chú trọng với hệ thống bán hàng và trung tâm dịch vụ của thương hiệu này đang được mở rộng liên tục trong thời gian gần đây./.

P.V