Một báo cáo của cơ quan điều tra chống bán khống Muddy Waters Research cáo buộc YY Live đã gian lận trên diện rộng.

Đầu tuần này, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu thông báo họ đã mua lại dịch vụ phát trực tiếp có tên YY Live từ công ty truyền thông xã hội Joyy có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc trong một thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 3,6 tỷ USD.

Việc mua lại sẽ là cơ hội để Baidu mở rộng sang lĩnh vực phát trực tiếp, một kênh bán lẻ và truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc. Nhưng chưa đầy hai ngày sau, một báo cáo của cơ quan điều tra chống bán khống Muddy Waters Research cáo buộc YY Live đã gian lận trên diện rộng.

Trong một báo cáo được công bố ngày 19/11, Muddy Waters cho biết các số liệu của YY Live "gần như hoàn toàn là giả mạo". Muddy Waters cho biết họ đã điều tra YY Live trong thời gian một năm và không nắm được thông tin về “việc Baidu thông báo ý định mua YY Live từ Joyy” khi chuẩn bị công bố những phát hiện rằng “thông tin công bố của YY Live khoảng 90% là lừa đảo.”

Công ty Mỹ khẳng định Joyy đã khai khống đến 90% doanh thu của YY Live. Theo đó, những "người dùng" gửi quà tặng ảo chủ yếu là bot (chương trình chạy các tác vụ tự động hóa) của YY hoặc thuê từ bên ngoài. Thông tin này có thể khiến nhiều nhà đầu tư vào Joyy phải chịu những thiệt hại nặng nề khi cổ phiếu giảm sâu và chịu đựng những biến động sâu rộng của công ty này.

Muddy Waters cũng tố cáo đơn vị hẹn hò trực tuyến của YY - Bigo Live - khai khống đến 80% doanh thu. "Chúng tôi kết luận rằng quy mô hoạt động kinh doanh thực tế của YY chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì công ty báo cáo. Phần lớn số liệu như chỉ số người dùng, doanh thu và số dư tiền mặt của YY đều là khai khống", hãng nhấn mạnh.

Sau khi báo cáo được công bố hôm 18/11, cổ phiếu của Joyy niêm yết trên Sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) đã lao dốc 26% và đóng cửa ở mức 73,7 USD.

Vào đầu năm nay, Muddy Waters Research cũng dự báo giá cổ phiếu của chuỗi Luckin Coffee chắc chắn sẽ lao dốc. Hãng này mô tả mô hình kinh doanh của Luckin là "lừa đảo và đổ nát", là “cú lừa tỷ đô” trên thị trường thời điểm đó.

Joyy, ra mắt trên Nasdaq vào năm 2012, là một thương hiệu nổi bật trên thị trường phát trực tiếp, với giá trị vốn hóa thị trường là 8 tỷ USD. Khi công bố kết quả tài chính quý thứ ba, Joyy đã báo cáo doanh thu tăng 36% so với cùng kỳ năm trước, 390 triệu người dùng hoạt động trung bình hàng tháng trên toàn cầu (MAU) tại tất cả các nền tảng và 92 triệu MAU trung bình trên các dịch vụ phát trực tiếp có liên kết khác.

“Thương vụ mua lại của Baidu sẽ là một phép thử. Liệu rằng chỉ một vài doanh nghiệp Trung Quốc có vấn đề, hay việc gian lận, khai khống và thờ ơ với luật pháp Mỹ đã tràn lan, ngay cả với những công ty đại chúng lớn nhất của Trung Quốc?”, Muddy Waters viết.