Sở Giao thông Vận tải TP HCM tính toán giai đoạn 2021-2030, thành phố cần hơn 904.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Dự thảo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TP HCM giai đoạn 2021-2030 được Sở Giao thông Vận tải trình UBND thành phố chiều 30/6 đề ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm phát triển giao thông, kéo giảm ùn tắc và tai nạn.

Trong đó, Sở Giao thông Vận tải xác định nhu cầu vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông thành phố trong 10 năm tới là 904.293 tỷ đồng, gồm hơn 438.000 tỷ từ vốn ngân sách, còn lại các nguồn vốn khác (Trung ương, xã hội hóa, ODA...).

Theo đề án, trong 5 năm tới thành phố cần thực hiện các dự án đường bộ gồm 3 tuyến cao tốc: TP HCM - Mộc Bài (xây dựng mới), TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP HCM - Trung Lương (mở rộng); tập trung các tuyến quốc lộ: 1, 13, 22, 50; tập trung các dự án xây dựng các tuyến vành đai 2 và vành đai 3.

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) sẽ được ưu tiên nguồn vốn để giải tỏa ùn tắc ở cảng Cát Lái và kết nối giao thông khu vực phía Đông thành phố. Ảnh:Quỳnh Trần.

Thành phố cũng đầu tư 7 đường trục chính đô thị gồm đoạn ngã tư Bảy Hiền - Âu Cơ (Âu Cơ giao với Thoại Ngọc Hầu); đoạn từ nút giao Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong đến nút giao Vành đai trong - đường số 29; đoạn từ Kinh Dương Vương (khu vực đường Đỗ Năng Tế) đến Nguyễn Văn Linh; đường song song quốc lộ 50; đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; cầu đường Nguyễn Khoái và cầu đường Bình Tiên...

Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất đầu tư 6 nút giao thông trong giai đoạn 2020-2025 gồm: An Phú, Mỹ Thủy, Gò Dưa, Linh Xuân, ngã tư Bốn xã và nút giao ngã sáu Công trường Dân Chủ. Đến năm 2025-2030 tập trung đầu tư thêm nút giao quốc lộ 1A - đường Vườn Lài.

Đồng thời, 4 cây cầu có quy mô lớn vượt sông cũng được xây dựng, gồm cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 2 và 4) và Thủ Thiêm 4 (nối quận 2 và 7), cầu Cát Lái (nối TP HCM với Đồng Nai) và cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ).

Giai đoạn này, thành phố cần tập trung đầu tư hoàn thành 3 tuyến metro: Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (đang thi công); Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11,3 km và Số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,9 km.

Đến năm 2025-2030 thêm 4 tuyến metro được đầu tư: Số 3 (Bến Thành - Bến xe miền Tây) dài 9,7 km; Số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và đoạn (Tham Lương - bến xe An Sương) dài 9,1 km; Số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả) dài 3,5 km; Số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc) dài 14,5 km.

Cũng trong giai đoạn này, đề án đề xuất đầu tư 5 tuyến đường trên cao gồm: Số 1 dài khoảng 9,5 km, Số 2 dài gần 12 km, Số 3 dài hơn 8 km, Số 4 dài khoảng 7,3 km và Số 5 dài khoảng 34 km từ nút giao Trạm 2 (quận Thủ Đức) đến An Lạc (quận Bình Tân).

Hiện, tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TP HCM là 4.392 km, mật độ 2,1 km mỗi km2 (theo tiêu chuẩn phải từ 10-13,3 km mỗi km2) và chỉ có 1.800 km có lòng đường rộng hơn 7 m.

Tính đến tháng 3 năm nay thành phố đang quản lý hơn 8,1 triệu phương tiện (hơn 763.000 ôtô, còn lại là xe máy). Hệ thống hạ tầng giao thông thành phố được cho là vừa thiếu vừa yếu so với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.